Thiết kế đồ họa là gì? Tổng quan về thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là gì? đối với những người mới bắt đầu học thiết kế đồ họa ai cũng thắc mắc. Đó là một khái niệm dường như rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng có thể đưa ra được định nghĩa chính xác. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản nhất về thiết kế đồ họa và các loại hình của nó.

thiết kế đồ họa

thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một hình thức mà người thiết kế được tự do lựa chọn, sáng tạo, sắp xếp các yếu tố thị giác như minh họa, ảnh chụp, chữ viết và các đường nét trên một bề mặt để tạo ra và truyền tải một thông điệp. câu hỏi này hocdohoa.org cũng đã có bài viết học đồ họa để có tương lai sáng hơn trả lời câu hỏi này.

thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa nhìn chung được ứng dụng rộng rãi trong thế giới quảng cáo, bao bì, phim truyện và nhiều thứ khác. Sau đây là một số ý kiến cá nhân khác nhau về thiết kế đồ họa được lấy từ Wikipedia:
Suyanto định nghĩa thiết kế đồ họa là: “nghệ thuật và ứng dụng của các kỹ năng giao tiếp cho nhu cầu của kinh doanh, thương mại và công nghiệp”. Những ứng dụng này bao gồm quảng cáo, các bộ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, thiết kế gần gũi với môi trường, thiết kế cung cấp thông tin và xuất bản.
Jessica Helfand tại trang http://www.aiga.org/ cho rằng thiết kế đồ họa là một sự kết hợp phức tạp của hình ảnh và chữ viết, số và bảng biểu, ảnh chụp và tranh minh họa, thể hiện suy nghĩ đặc biệt của một cá nhân, chính là người thiết kế ra những yếu tố này. Những yếu tố này có thể rất hữu dụng, bất ngờ, độc đáo hoặc rất dễ nhớ…
Theo Michael Kroeger thiết kế đồ họa là sự thực hành các giả thuyết và ý tưởng thông qua việc sử dụng màu sắc, hình khối, đường nét và sắp xếp.

Loại hình của thiết kế đồ họa.

Nói một cách mở rộng, thiết kế đồ họa được chia thành nhiều loại:

1. Thiết kế ấn phẩm: bao gồm thiết kế bìa sách, bìa tạp chí, thiết kế poster, tờ rơi, brochure, quảng cáo, danh thiếp và các ấn phẩm khác.

2. Thiết kế trang web

3. Phim ảnh bao gồm CD, DVD, clip…

4. Thiết kế thương hiệu: logo và bộ nhận diện thương hiệu…

5. Thiết kế bao bì sản phẩm

thiết kế đồ họa

Những phần mềm được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ họa. 

1. thiết kế quảng cáo với Corel Draw

CorelDRAW là một chương trình thiết kế trên nền Vector tương tự như Adobe Illustrator. Tuy còn nhiều tranh cãi về tính ưu việt giữa Corel và Illustrator, nhưng CorelDRAW vẫn phát triển mạnh trong cộng đồng người làm thiết kế với sự thân thiện và dễ sử dụng của mình. Đặc biệt với những ai chuyên làm biển bảng quảng cáo, CorelDRAW là một công cụ không thể thay thế….

thiết kế đồ họa

2. Thiết kế in ấn với illustrator

Illustrator là một chương trình vẽ vector, thường được sử dụng để vẽ hình minh hoạ, hoạt hình, biểu đồ, đồ thị và logo. Không giống như các ảnh bitmap chứa thông tin trong một lưới các dấu chấm, Illustrator sửa dụng các phương trình toán học để vẽ nên các hình.

thiết kế đồ họa

Đây là phần mềm vector phổ biến nhất trên thế giới hầu hết các deginer thiết kế đồ họa đều dùng phần mềm này trong thiết để tạo nên những thiết kế đặc biệt. Nếu bạn muốn bước chân vào giới thiết kế đồ họa bạn cần phải học thành thạo  phần mêm này. Tất cả các công ty quảng cáo, truyền thông, thiết kế website để sử dụng phần mềm này để thiết kế.

–  Đây là phần mềm vector tiên tiến nhất giúp thực hiện hầu hết các yêu cầu cơ bản của thiết kế đồ họa 2D (trừ chỉnh sửa ảnh): Vẽ mọi thứ rất dễ dàng nhanh chóng với các nét vẽ rất mượt, chỉnh sửa nhanh, dàn trang quảng cáo, phối màu, điều chỉnh kích thước, các hiệu ứng phức tạp…

3. Xử lý ảnh chuyên nghiệp với photoshop

Photoshop được hiểu một cách đơn giản là phần mêm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, được sử dụng trong thiết kế trang web, hỗ trợ vẽ tranh… Hiện tại, có rất nhiều phần mềm liên quan trên thị trường nhưng đang dẫn đầu thị phần là Photoshop của hãng Adobe.

photoshop

Photoshop là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap, được coi là chuẩn cho các ngành liên quan tới chỉnh sửa ảnh. Từ phiên bản Photoshop 7.0 ra đời năm 2002, Photoshop đã làm lên một cuộc cách mạng về ảnh bitmap. Phiên bản mới nhất hiện nay làAdobe Photoshop CC.

Ngoài khả năng chính là chỉnh sửa ảnh cho các ấn phẩm, Photoshop còn được sử dụng trong các hoạt động như thiết kế trang web, vẽ các loại tranh (matte painting và nhiều thể loại khác), vẽ texture cho các chương trình 3D… gần như là mọi hoạt động liên quan đến ảnh bitmap.

4. Xử lý Video

Phần mềm đồ họa trong nhóm này có thể chèn chữ (karaoke, phụ đề…), thêm các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, sóng… Đó là các chương trình như Adobe After Effects, Power Director, Show Biz DVD, Ulead Video Studio, Premier Elements, Easy Media Creator…

5. Xây dựng các ứng dụng đa phương tiện

Những chương trình thuộc nhóm này thường được dùng để tạo ra các sản phẩm đa phương tiện dưới dạng quảng bá, thiết kế những sản phẩm có tính tương tác và tích hợp đa phương tiện phục vụ các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí. Đồ họa đa phương tiện dùng để sản xuất game, kỹ xảo, phim hoạt hình 3D… Các phần mềm đồ họa thường dùng của nhóm này là: Adobe Authorware, Adobe Director, Adobe Flash, Multimedia Builder, Adobe Director…

Các bài viết khác:

Trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa | trung tam dao tao thiet ke do hoa

Enter Focus Academy – Viện CNTT ĐH QG HN

Website: http://enterfocus.edu.vn/

Địa chỉ: Phòng 806 CT4B Bắc Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội/

Điện thoại: 24. 36414537 /  Hotline: 0904.345.370 / Email: tranminhtamhd@gmail.com

Leave a Comment

0904345370
ㅤㅤ-----LIÊN HỆ